ผดขึ้นหน้าเกิดจากอะไร ทำยังไงให้หายเร็ว ๆ !?

บทความ

 ผดบนหน้าถึงแม้จะไม่ได้ส่งผลร้ายแรงอะไรถึงสุขภาพ แต่ก็ทำให้สาวๆ อย่างเราเสียความมั่นใจไปไม่น้อยเลย

เพราะทำให้ผิวหน้าไม่เรียบเนียน แถมไม่ว่าจะแต่งหน้ากลบยังไงก็ยังมีร่องรอยให้ได้เห็นกันอยู่ดี อยากให้หายไปเร็วๆ แล้วต้องทำยังไงล่ะ? วันนี้เรามาทำความรู้จักกับผดที่ขึ้นบนหน้ากันซักหน่อยดีกว่าว่ามันเกิดจากอะไร? แล้วทำอย่างไรให้มันหายไปเร็วที่สุดได้บ้าง!

ผดบนหน้าเกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของต่อมเหงื่อใต้ผิวหนัง เมื่อเราอยู่ในที่ที่มีอากาศร้อน และมีความชื้นสูงจนร่างกายของเราผลิตเหงื่อออกมามากกว่าปกติ จนทำให้เกิดการอุดตันที่ต่อมเหงื่อภายในชั้นผิวหนัง ท้ายที่สุดก็โผล่ออกมากลายเป็นผดนั่นเอง ซึ่งมันอาจเกิดขึ้นที่ส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นตามลำคอ ไหล่ หน้าอก รักแร้ ข้อพับศอก หรือขาหนีบ

ผดมีวิธีการดูแลรักษาได้ด้วยการใช้ยาตามอาการ โดยต้องปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรให้ดีก่อนใช้ยาเสมอเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีแนวทางปฏิบัติที่ช่วยลดหรือป้องกันการเกิดผดดังต่อไปนี้

  1. หลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อน และควรทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน แต่ถ้าหลบได้ก็หลบ หนีไป!!
  1. หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมที่ทำให้ร่างกายเกิดความร้อน และมีเหงื่อออกนานๆ สายกินแล้วนอนอย่างเราก็รอดไป ฮา~
  2. อย่าแต่งตัวหนาเกินไปจนทำให้ร้อน และมีเหงื่อออกเยอะ
  3. อย่าล้างหน้าบ่อยๆ ใน 1 วัน ควรล้างหน้าแค่เช้า-เย็น 2 ครั้งพอ และที่สำคัญเบาได้เบา หลีกเลี่ยงการล้างหน้าแรงๆ เพราะเป็นหนึ่งในสาเหตุให้เกิดสิวผด
  1. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนเหมาะสมกับผิวของตัวเอง ควรเลี่ยงส่วนผสมที่มีน้ำมัน เพราะเสี่ยงให้เกิดการอุดตัน หรือหากจำเป็น ต้องล้างหน้าให้สะอาดทุกครั้ง แม้จะทาแค่ครีมกันแดดก็ตาม ซึ่งอีกอย่างที่อาจจะมองข้ามไป ก็คือ แปรงหรืออุปกรณ์แต่งหน้าที่ควรหมั่นทำความสะอาด เพื่อลดการอุดตัน หรือเลี่ยงสิ่งปรกที่อาจทำให้ผิวของเราแพ้นั่นเอง
  2. หากมีผดขึ้นบนหน้าแล้วไม่ยอมหายไปสักที แถมยังรู้สึกเจ็บปวด บวมแดง หรือมีหนองไหลออกมา แนะนำให้เข้าพบคุณหมอเพื่อตรวจร่างกายว่ามีความผิดปกติอะไรเปิดขึ้นหรือไม่ เพื่อจะได้ทำการรักษาได้อย่างถูกวิธี

 

วิธีการดูแลรักษาหลัก ๆ ก็มีประมาณนี้ในระหว่างการรักษาพยายามอย่าเกาหรือนำมือไปสัมผัสหน้าบ่อย ๆ เพราะมันอาจทำให้หายช้า หรือเกิดรอยในระยะยาวได้ เมื่อรักษาหายแล้วค่อยกลับมาดูแลเรื่องรอยให้จางหายไปอีกที ถ้าเราหมั่นดูแลตัวเอง

ไม่ว่าจะปัญหาผิวแบบไหน ก็เอาอยู่ เพราะเราจะไม่หยุดสวย และดูดีในแบบตัวเอง

อย่าลืมไปติดตามเพจ The Ingredients เพื่อรับข่าวสารดีๆ สินค้าที่น่าสนใจจากเรานะคะ  คลิกเลย ! >> https://www.facebook.com/theingredientss  

#เจลใบบัวบก #ลดสิว #ผิวเด้ง #ครีมเซเว่น #TheIngredients #ถูกและดี